January 29 , 2016
แบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ
1. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความสามารถสูง หรือที่เรียกโดยทั่วไปว่า " เด็กปัญญาเลิศ(Gifted Child) "
เด็กปัญญาเลิศ หมายถึง เด็กที่มีความสามารถทางสติปัญญา มีความถนัดเฉพาะทางสูงกว่าเด็กวัยเดียวกัน
ลักษณะของเด็กปัญญาเลิศ
- พัฒนาการทางร่างกายและจิตใจสูงกว่าเด็กวัยเดียวกัน
- เรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย
- อยากรู้อยากเห็นอย่างจริงจัง ชอบซักถาม
- มีเหตุผลในการแก้ปัญหา
- จดจำได้รวดเร็วและแม่นยำ
เด็กฉลาดกับเด็กGifted แตกต่างกันอย่างไร
เด็กฉลาด เด็กGifted
- ตอบคำถาม - ตั้งคำถาม
- สนใจเรื่องที่ครูสอน - เรียนรู้สิ่งที่สนใจ
- ชอบอยู่กับเด็กอายุเท่ากัน - ชอบอยู่กับผู้ใหญ่หรือเด็กที่โตกว่า
- ความจำดี - อยากรู้อยากเห็น ชอบคาดคะเน
- เรียนรู้ง่ายและเร็ว - เบื่อง่าย
- เป็นผู้ฟังที่ดี - ชอบเล่า
- พอใจในผลงานของตน - ติเตียนผลงานของตน
2. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความบกพร่อง แบ่งออกเป็น 9 ประเภท ได้แก่
1. เด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา
2. เด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน
3. เด็กที่บกพร่องทางการมองเห็น
4. เด็กที่บกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
5. เด็กที่บกพร่องทางการพูดและภาษา
6. เด็กที่บกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
7. เด็กที่บกพร่องทางการเรียนรู้
8. เด็กออทิสติก
9. เด็กพิการซ้อน
เด็กปัญญาเลิศ หมายถึง เด็กที่มีความสามารถทางสติปัญญา มีความถนัดเฉพาะทางสูงกว่าเด็กวัยเดียวกัน
ลักษณะของเด็กปัญญาเลิศ
- พัฒนาการทางร่างกายและจิตใจสูงกว่าเด็กวัยเดียวกัน
- เรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย
- อยากรู้อยากเห็นอย่างจริงจัง ชอบซักถาม
- มีเหตุผลในการแก้ปัญหา
- จดจำได้รวดเร็วและแม่นยำ
เด็กฉลาดกับเด็กGifted แตกต่างกันอย่างไร
เด็กฉลาด เด็กGifted
- ตอบคำถาม - ตั้งคำถาม
- สนใจเรื่องที่ครูสอน - เรียนรู้สิ่งที่สนใจ
- ชอบอยู่กับเด็กอายุเท่ากัน - ชอบอยู่กับผู้ใหญ่หรือเด็กที่โตกว่า
- ความจำดี - อยากรู้อยากเห็น ชอบคาดคะเน
- เรียนรู้ง่ายและเร็ว - เบื่อง่าย
- เป็นผู้ฟังที่ดี - ชอบเล่า
- พอใจในผลงานของตน - ติเตียนผลงานของตน
2. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความบกพร่อง แบ่งออกเป็น 9 ประเภท ได้แก่
1. เด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา
2. เด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน
3. เด็กที่บกพร่องทางการมองเห็น
4. เด็กที่บกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
5. เด็กที่บกพร่องทางการพูดและภาษา
6. เด็กที่บกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
7. เด็กที่บกพร่องทางการเรียนรู้
8. เด็กออทิสติก
9. เด็กพิการซ้อน
Skills
สามารถนำความรู้ที่ได้ไปบูรณาการในการสอนเด็กแบบเรียนรวม และสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้เป็นอย่างดี
Instructor Rating
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเหมาะสม แจกแจงรายละเอียดของวิชานี้ได้อย่างถูกต้องและเข้าใจง่าย
The Atmosphere in the Room
ห้องเรียนสะอาด อุปกรณ์ใช้สอยได้ตามปกติ
Self Assessment
เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ร่วมแสดงความคิดเห็น ตั้งใจร่วมทำกิจกรรม
Rating Friends
เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา ส่วนใหญ่แต่งกายถูกระเบียบ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
Instructor Rating
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเหมาะสม แจกแจงรายละเอียดของวิชานี้ได้อย่างถูกต้องและเข้าใจง่าย
The Atmosphere in the Room
ห้องเรียนสะอาด อุปกรณ์ใช้สอยได้ตามปกติ
Self Assessment
เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ร่วมแสดงความคิดเห็น ตั้งใจร่วมทำกิจกรรม
Rating Friends
เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา ส่วนใหญ่แต่งกายถูกระเบียบ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น