January 22 , 2016
ธาลัสซีเมีย
เล่นเกมทายใจ
ทำแบบทดสอบ IQ
ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ทางการแพทย์มักจะเรียนเด็กที่มีความต้องการพิเศษนี้ว่า "เด็กพิการ" ซึ่งหมายถึง เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสียสมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางกาย ทางสติปัญญา หรือทางจิตใจ
ส่วนทางการศึกษาได้ให้ความหมายเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่าหมายถึง เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติ ทางด้านเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการที่ใช้ และการประเมินผล
สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
1. พันธุกรรม เด็กจะมีพัฒนาการล่าช้ามาตั้งแต่เกิดหรือสังเกตได้ชั่วระยะไม่นานหลังเกิด มีลักษณะผิดปกติแต่กำเนิดร่วมด้วย เช่น
ปากแหว่ง เพดานโหว่
2. โรคของระบบประสาท เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการส่วนใหญ่มักมีอาการหรืออาการแสดงทางระบบประสาทร่วมด้วย ที่พบบ่อยคืออารการชัก
3. การติดเชื้อ ติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์ หรือติดเชื้อรุนแรงภายหลังเกิด
4. ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลซึ่ม โรคที่ยังเป็นปัญหาของสาธารณสุขไทย คือ ไทรอยด์ฮอร์โมนในเลือดต่ำ
5. ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด การเกิดก่อนกำหนด น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย และภาวะขาดออกซิเจน
6. สารเคมี เช่น แอลกอฮอล์ นิโคติน
7. การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม รวมทั้งการขาดสารอาหาร
8. สาเหตุอื่นๆ
ทำแบบทดสอบ IQ
Skills
นำเกณฑ์การให้คะแนนที่ได้รับในวันนี้ไปเป็นมาตรฐานการมาเรียนและการทำงานของวิชานี้ทั้งภาคเรียน
Instructor Rating
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเหมาะสม แจกแจงรายละเอียดของวิชานี้ได้อย่างถูกต้องและเข้าใจง่าย
The Atmosphere in the Room
ห้องเรียนสะอาด อุปกรณ์ใช้สอยได้ตามปกติ
Self Assessment
เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ร่วมแสดงความคิดเห็น ตั้งใจร่วมทำกิจกรรม
Rating Friends
เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา ส่วนใหญ่แต่งกายถูกระเบียบ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
Instructor Rating
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเหมาะสม แจกแจงรายละเอียดของวิชานี้ได้อย่างถูกต้องและเข้าใจง่าย
The Atmosphere in the Room
ห้องเรียนสะอาด อุปกรณ์ใช้สอยได้ตามปกติ
Self Assessment
เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ร่วมแสดงความคิดเห็น ตั้งใจร่วมทำกิจกรรม
Rating Friends
เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา ส่วนใหญ่แต่งกายถูกระเบียบ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น