วันอังคารที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2559

Recorded Diary 2

January 22 , 2016




ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
         ทางการแพทย์มักจะเรียนเด็กที่มีความต้องการพิเศษนี้ว่า "เด็กพิการ"  ซึ่งหมายถึง เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสียสมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางกาย ทางสติปัญญา หรือทางจิตใจ
             ส่วนทางการศึกษาได้ให้ความหมายเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่าหมายถึง เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติ ทางด้านเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการที่ใช้ และการประเมินผล

สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
           1. พันธุกรรม  เด็กจะมีพัฒนาการล่าช้ามาตั้งแต่เกิดหรือสังเกตได้ชั่วระยะไม่นานหลังเกิด มีลักษณะผิดปกติแต่กำเนิดร่วมด้วย เช่น

ปากแหว่ง เพดานโหว่



ธาลัสซีเมีย


           2. โรคของระบบประสาท  เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการส่วนใหญ่มักมีอาการหรืออาการแสดงทางระบบประสาทร่วมด้วย ที่พบบ่อยคืออารการชัก
           3. การติดเชื้อ ติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์ หรือติดเชื้อรุนแรงภายหลังเกิด
           4. ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลซึ่ม  โรคที่ยังเป็นปัญหาของสาธารณสุขไทย คือ ไทรอยด์ฮอร์โมนในเลือดต่ำ
           5. ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด  การเกิดก่อนกำหนด น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย และภาวะขาดออกซิเจน
           6. สารเคมี เช่น แอลกอฮอล์ นิโคติน



           7. การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม รวมทั้งการขาดสารอาหาร
           8. สาเหตุอื่นๆ

เล่นเกมทายใจ


ทำแบบทดสอบ IQ


 




Skills
      นำเกณฑ์การให้คะแนนที่ได้รับในวันนี้ไปเป็นมาตรฐานการมาเรียนและการทำงานของวิชานี้ทั้งภาคเรียน

Instructor Rating
       อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเหมาะสม แจกแจงรายละเอียดของวิชานี้ได้อย่างถูกต้องและเข้าใจง่าย


The Atmosphere in the Room
       ห้องเรียนสะอาด อุปกรณ์ใช้สอยได้ตามปกติ

Self Assessment
        เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ร่วมแสดงความคิดเห็น ตั้งใจร่วมทำกิจกรรม

Rating Friends
        เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา ส่วนใหญ่แต่งกายถูกระเบียบ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น